Wednesday, February 22, 2017

Hàng loạt kênh Youtube bị xóa xổ: Youtuber nước ngoài lên án” Re-up” Việt Nam

Trong chiến dịch “kẻ hủy diệt” mới đây, hàng loạt youtube channel đã bị xóa xổ. Và lại một lần nữa, các youtuber nước ngoài lại lên tiếng:

Người Việt Nam đang kéo tất cả chúng ta đi xuống

youtube Hàng loạt kênh Youtube bị xóa xổ: Youtuber nước ngoài lên án Re-up Việt Nam 1

Được chia sẻ trên http://williamstowntalk.com dưới đây là nội dung thông tin được trích dẫn:

“Trong nhiều năm liền, các youtuber đã tự tay sáng tạo hàng loạt nội dung, trend, Vlog để phát triển kênh riêng cho mình cùng với đó là thu về một khoản lợi nhuận xứng đáng cho công sức bỏ ra. Tuy nhiên, các youtuber này cũng là nạn nhân của vấn nạn ăn cắp bản quyền trên toàn thế giới và nhiều nhất ở Việt Nam. Hành động này nói ra có vẻ to tát nhưng cách thực hiện chúng bắt nguồn từ những điều rất đơn giản. Re-up Việt Nam chỉ cần tải tất cả video trên một channel hot về. Sau đó, họ dùng phần mềm/tool để báo cáo spam, vi phạm chính sách channel gốc. Cho đến khi channel đó bị youtube xóa sổ thì Re-up Việt Nam  tiến hành lập một channel mới, tải tất cả các video đã ăn trộm về và coi như không có chuyện gì xảy ra.”

Sự ăn cắp này trắng trợn ở chỗ, người Re-up có thể thu doanh thu chính thức từ Google Adsense từ chính những video đã ăn trộm. Một khi channel gốc bị gỡ bỏ, những tên trộm này có thể đường đường chính chính tự nhận mình là người đã sáng tạo ra nội dung đó. Đối với chủ của channel gốc thì sao? họ chỉ nhận được một mail thông báo tự động từ youtube: Bạn đã vi phạm chính sách youtube.

Chúng tôi đã đi vào tìm hiểu và thực sự ngạc nhiên với những gì mình tìm được. Có hàng loạt hội/nhóm trên Facebook dành riêng cho bán tài khoản adsense, kênh youtube và thậm chí có cả những post nhờ report channel tự sáng tạo nội dung.

Những công ty kiểu như này không hề mới mẻ. Họ đã tồn tại ở Việt nam trong nhiều năm liền. Chỉ từ khoảng thời gian tháng 10 năm 2015, họ đã tạo ra một tool chuyên gắn cờ channel với cách thức hoạt động là tạo hàng loạt account clone để report. Ban đầu, chỉ có một nhóm sở hữu phần mềm đó. Tuy nhiên nó đã nhanh chóng bị leak ra và tạo nên những làn sóng càn quét channel hiện giờ. Youtube biết điều này nhưng họ không bao giờ đứng ra chịu trách nhiệm về sự phá hoại trên. Bởi vì họ chưa thể tìm ra cách tối ưu nhất khắc phục vấn nạn này.

Với những người sáng tạo nội dung chân chính trên toàn thế giới. Giải pháp của youtube sẽ không thể thực hiện trong nay mai. Giải pháp cá nhân mà tôi mong muốn đó chính là Google hãy tắt tính năng adsense tại Việt Nam đến khi tìm được cách khắc phục.

Những chia sẻ trên tuy mang tính phiến diện nhưng không hề sai. Thực sự tại Việt Nam, bên cạnh các channel tự xây dựng “đế chế” của riêng mình thì cũng tồn tại rất nhiều kẻ xấu Re-up. Không chỉ các kênh của nước ngoài mà đối với các Re-up này, là người Việt Nam họ còn Report chính người Việt Nam vì đố kị.

theo game4v

 

0 comments:

Post a Comment

ads

Blog Archive