Tại sao phải bỏ hàng chục nghìn USD mua những chiếc Tesla đắt tiền khi bạn có thể tự biến xe của mình thành xe tự lái chỉ với 700 USD.
Vậy tại sao bạn không thể tự làm cho mình một chiếc xe tự lái với những phần cứng có sẵn và phần mềm trực tuyến miễn phí? Đó là điều mà Brevan Jorgenson đã làm với chiếc Honda Civic của mình khi anh gắn cho nó một thiết bị tự chế có khả năng sử dụng camera để xác định vạch kẻ đường và các chiếc xe khác. Lắp thiết bị đó vào vị trí gương chiếu hậu, nó có thể kiểm soát phanh, tăng tốc và bẻ lái khi đi trên đường quốc lộ.
Nếu so với những đại gia công nghệ và những người khổng lồ trong ngành công nghiệp xe hơi đang tham gia vào cuộc đua xe tự lái, cũng có thể xem chiếc xe của Jorgenson như một người đi tiên phong trong lĩnh vực này, cho dù ít hào nhoáng hơn.
Nó đại diện cho một lực lượng đông đảo hơn, những người bình thường trên khắp thế giới, đang cố gắng nâng cấp chiếc xe hiện tại của mình bằng các thiết bị điện toán để chia sẻ khả năng lái xe. Không chỉ Jorgenson, Kiki Jewell, người sống tại Bay Area, cũng tự làm cho mình chiếc xe tự lái từ chiếc Chevy Bolt từ các hướng dẫn trên internet.
Cảm hứng cho những chiếc xe tự lái DIY
Cả hai dự án của Jewell và Jorgenson đều có thể trở thành hiện thực là nhờ nỗ lực từ startup Comma.ai vào tháng Mười năm ngoái. Startup tại San Francisco này đã phát triển một thiết bị giá khoảng 999 USD để có thể biến một chiếc xe hơi thông thường thành xe tự lái trên đường cao tốc và sau đó có thể tham gia giao thông trong đô thị.
Tuy nhiên, nhà sáng lập của startup này, George Hotz sau đó đã đột ngột hủy bỏ kế hoạch ra mắt sản phẩm này sau khi nhận được một bức thư với các câu hỏi về chức năng của nó từ Cục quản lý An toàn Giao thông đường cao tốc Quốc gia (NHTSA). Vào tháng Mười Một năm ngoái, anh phát hành miễn phí toàn bộ thiết kế phần cứng và phần mềm của công ty và cho biết rằng anh muốn trao quyền phát triển cho các nhà nghiên cứu và những người yêu thích chủ đề này.
George Hotz, người sáng lập của startup Comma.ai.
Một chiếc Neo được làm nên từ linh kiện của chiếc smartphone OnePlus 3 cùng với phần mềm Openpilot miễn phí của Comma, một bản mạch kết nối thiết bị với phần điện tử của chiếc ô tô và một hộp đựng được in bằng máy in 3D. Không có máy in 3D, Jorgenson đã sử dụng dịch vụ trực tuyến để đặt in chiếc hộp đó và tự mình hàn các bản mạch cần thiết.
Lần đầu tiên anh đặt sinh mạng của mình trong tay thiết bị đó là vào cuối tháng Một vừa qua sau một buổi học vào buổi tối. “Lúc đó trên con đường liên bang trời đã tối đen, và tôi muốn tự mình kiểm tra để nếu có gì đó xảy ra, tôi không muốn có bất cứ ai khác trên xe.” Jorgenson nói. “Nó hoạt động một cách phi thường.” Các bài kiểm tra sau đó cho thấy rằng thỉnh thoảng Neo đột ngột đánh lái sang phải không rõ lý do, nhưng một bản cập nhật phần mềm của Comma đã nhanh chóng sửa chữa lỗi này. Giờ khi hoạt động một cách đầy đủ, hệ thống có những khả năng tương tự như phiên bản đầu của Autopilot trên chiếc Tesla.
Trách nhiệm pháp lý của một chiếc xe tự lái và chủ xe
Bryan Walker Smith, một giáo sư luật tại Đại học Nam Carolina và là người tư vấn cho Bộ Giao thông Mỹ về luật và tự động hóa, cho biết các quy định của bang và liên bang có thể không gây ra nhiều rào cản cho những người thực hiện các dự án này, khi họ muốn nâng cấp chiếc xe của mình để chia sẻ trách nhiệm lái xe.
Theo ông Smith, trong khi NHTSA có thẩm quyền đối với các công ty bán ô tô và các hệ thống được sử dụng để chỉnh sửa chúng, người tiêu dùng cũng có sự linh hoạt đáng kể trong việc thực hiện các thay đổi cho phương tiện của riêng mình.
Ariel Núñez, một nhà phát triển phần mềm tại Barranquilla, Colombia hy vọng dự án của những nhà nghiên cứu không chuyên như anh sẽ cho thấy, những chiếc xe hiện tại có thể trở nên an toàn đáng kể như thế nào – một góc nhìn khác hẳn so với những người khổng lồ đang tập trung vào việc kết thúc sự thống trị của con người trong lĩnh vực lái xe.
Nunez sử dụng các dòng code từ Comma và Udacity để cố gắng làm chiếc Ford Fusion của mình có thể tự động đi chậm lại khi nó thấy các biển hiệu giao thông, các gờ giảm tốc hay ổ gà (anh vẫn chưa thử nghiệm phần mềm trên đường, nhưng nó đã kiểm soát được việc tăng tốc và đánh lái). “Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc chặn các tai nạn sắp xảy ra hơn là khả năng tự lái toàn bộ.” anh cho biết. “Rất nhiều chiếc xe hiện tại có thể được trang bị thêm các tính năng này.”
Tham khảo Technologyreview
0 comments:
Post a Comment